Chuyên viên khách hàng cá nhân là vị trí quan trọng mà bất cứ ngân hàng nào cũng đều tuyển dụng. Sự có mặt của chuyển viên khách hàng cá nhân sẽ tạo ra mối quan hệ khăng khít với khách hàng.
Nếu bạn đang không biết công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân là làm gì? Cơ hội và thách thức như thế nào thì hãy cùng VayOnlineNhanh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Là Gì?
Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là những người tiếp xúc, liên hệ trực tiếp với khách hàng để tư vấn và bán các sản phẩm mà ngân hàng cung cấp.
Các sản phẩm ấy có thể là các khoản vay nợ, gửi tiết kiệm hoặc thẻ,….. đồng thời họ cũng là những người tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi chuyển cho bộ phận có liên quan thẩm định lại.
Tại ngân hàng, vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng khá quan trọng bởi vì họ là những người đại diện cho ngân hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là rào chắn bảo vệ những rủi ro đặc thù trong ngành. Do đó mà điều kiện tuyển dụng thường rất khắt khe.
Công Việc Cụ Thể Của Chuyên Viên Khách Hàng Cá Nhân
Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân tại ngân hàng thực hiện khá nhiều nghiệp vụ, cụ thể như sau:
- Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc các loại hình dịch vụ của ngân hàng.
- Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn cho họ những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích và cách hoàn thành các thủ tục hồ sơ theo quy định của ngân hàng dựa trên nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của khách hàng.
- Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn để đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng. Thẩm định dựa trên các tiêu chuẩn như uy tín, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản đảm bảo nợ vay,….
- Làm báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng và trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay.
- Chuyên viên quan hệ khách hàng phải lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các hồ sơ văn bản có liên quan.
- Khi khách hàng có yêu cầu giải ngân thì chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo các quy định về giải ngân của ngân hàng.
- Kiểm tra sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc cùng lãi vay theo hợp đồng của khách hàng.
- Trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi,.. chuyên viên quan hệ khách hàng phải thực hiện việc chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện để thu hồi nợ, thúc giục khách hàng trả nợ.
Nhóm Sản Phẩm Của Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Hiện tại, chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân thường xuyên gặp mặt khách hàng để tư vấn, chăm sóc và giới thiệu các sản như:
Nhóm Sản Phẩm Tiền Gửi
Khi tìm hiểu về một chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân, bạn cần nắm bắt được những sản phẩm mà ở vị trí này phải bán. Theo đó nhóm sản phẩm tiền gửi sẽ có:
- Theo thời gian gửi: từ 1 tuần, 2 tuần,…. tới 60 tháng là dài nhất.
- Theo kỳ hạn: không kỳ hạn và có kỳ hạn.
- Theo kỳ trả lãi: trả lãi định kỳ mỗi tháng, trả trước hoặc trả sau.
- Theo sản phẩm đặc thù: gồm sản phẩm truyền thống/ hưu trí/ rút gốc linh hoạt/ cho con/ Mobile/ Online,…
Nhóm Sản Phẩm Cho Vay
- Theo tài sản: cho vay thế chấp (có tài sản đảm bảo) & cho vay tín chấp (không có tài sản bảo đảm).
- Theo thời hạn: cho vay ngắn hạn (<= 12 tháng), trung hạn (> 12 tháng, <= 60 tháng) và dài hạn (> 60 tháng).
- Theo mục đích: cho vay tiêu dùng và cho vay kinh doanh.
- Phân loại khác: cho vay thấu chi, cho vay qua thẻ tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm,….
Nhóm Sản Phẩm Thẻ
- Thẻ ghi nợ (Thẻ Debit)
- Thẻ trả trước (Thẻ Prepaid)
- Thẻ tín dụng (Thẻ Credit)
- Các dịch vụ khác: chuyển tiền, bảo hiểm, kiều hối, dịch vụ Ngân hàng điện tử,…
Những Kỹ Năng Cần Có Của 1 Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Chuyên viên khách hàng cá nhân đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau vì công việc khá đa dạng. Cụ hể, những công việc mà vị trí này phải làm bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp: Thành thạo những kỹ năng giao tiếp như lắng nghe, đưa lời khuyên và viết lách giúp bạn có thể tương tác tốt, am hiểu khách hàng của mình.
- Kỹ năng thuyết trình: Nhờ kỹ năng tuyệt vời này, bạn sẽ trình bày đầy đủ thông tin được chi tiết, mạch lạc về những chiến lược duy trì quan hệ khách hàng với các quản lý cấp cao trong công ty.
- Kỹ năng đàm phán, thương lượng: Là một nhà đàm phán tài ba, chuyên viên khách hàng cá nhân có thể giải thích lợi ích, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách hàng sử dụng.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong trường hợp khách hàng khiếu nại hoặc nhờ khuyên nhủ về những vấn đề cá nhân của họ, bạn có thể xác định và đưa ra các phương án giải quyết phù hợp, sáng suốt.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Đáp ứng kịp thời các thắc mắc của khách hàng và thực hiện đúng thời điểm những chiến lược xây dựng quan hệ khách hàng là chìa khóa đảm bảo sự hài lòng lâu dài của họ.
- Kỹ năng máy tính văn phòng: Chuyên viên khách hàng cá nhân cần thường xuyên sử dụng các công cụ tin học, phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để lập, sắp xếp tài liệu khách hàng.
Đặc biệt, một chuyên viên khách hàng cá nhân xuất sắc cần am hiểu sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ của công ty nhằm tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách thuyết phục, ngắn gọn mà dễ hiểu nhất.
Cơ Hội Và Thách Thức Của Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Cơ Hội
Ngân hàng là một môi trường làm việc năng động, chế độ đãi ngộ cao. Vì thế, khi trở thành một chuyên viên khách hàng cá nhân, bạn sẽ có nhiều cơ hội như:
- Có môi trường làm việc tốt và chuyên nghiệp: Hầu hết tất cả các ngân hàng hiện nay đều trang bị cho nhân viên đầy đủ những vật dụng và trang thiết bị sử dụng cho công việc. Bên cạnh đó theo như những phân tích về các kỹ năng cần có của chuyên viên khách hàng cá nhân là gì trên thì chắc chắn đồng nghiệp trong ngân hàng cũng sẽ là những người hòa đồng, năng động, thân thiện và rất trẻ trung.
- Vì tính chất của công việc này là trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Do đó khi làm việc ở vị trí này sẽ có cơ hội cải thiện được khả năng giao tiếp, mở rộng các mối quan hệ của bản thân sau nhiều năm làm việc trong nghề.
- Vị trí này tại các ngân hàng sẽ có chế độ đãi ngộ và lương, thưởng vô cùng tốt. Nếu như hoàn thành tốt những chi tiêu do ngân hàng đặt ra cho vị trí của bạn thì khi đó chế độ đãi ngộ và thưởng cho nhân viên sẽ rất cao.
- Có cơ hội thăng tiến trong nghề: Nếu bạn liên tục hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong nhiều tháng liền thì bạn sẽ nhận được sự đánh giá tích cực và có khả năng được ứng tuyển nội bộ tại các vị trí cao hơn trong ngân hàng.
Thách Thức
Công việc nào cũng có áp lực riêng. Những người làm chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ phải thường xuyên đối mặt với những áp lực và thách thức như:
- Áp lực về thời gian: Chẳng có một cấp trên hoặc một khách hàng nào thích người chậm chạp, rề rà. Tốc độ xử lý công việc là tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng trong các nghề dịch vụ, đặc biệt là ngân hàng.
- Áp lực về doanh số: Đa số các ngân hàng đều dùng chỉ tiêu doanh số để thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên. Nếu không đạt doanh số, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như giảm lương, không nhận được tiền thưởng, sự trách phạt, thậm chí là đuổi việc,…..
- Áp lực về sự chính xác: Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là khâu đầu tiên tiếp xúc với khách hàng, nên bên cạnh yếu tố tốc độ còn cần sự chính xác. Nếu việc thẩm định hồ sơ thiếu chính xác sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.
- Áp lực về trách nhiệm công việc: Vì chuyên viên quan hệ khách hàng tìm kiếm khách hàng, thẩm định hồ sơ,… nên phải chịu trách nhiệm trước những tổn thất có thể gây nên cho ngân hàng do khách hàng không trả được nợ.
Mức Lương Của 1 Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Là Bao Nhiêu?
So với mặt bằng chung của nhiều khối ngành, mức lương của chuyên viên quan hệ khách hàng khá hấp dẫn trung bình 9 triệu đồng/tháng.
- Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm sẽ từ 5-7 triệu đồng/ tháng.
- Với những bạn có kinh nghiệm 2-4 năm sẽ có mức dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng.
- Còn với những nhân viên có kinh nghiệm trên 4 năm, mức lương sẽ ở khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng.
Ngoài mức thu nhập hấp dẫn, các chế độ đãi ngộ và chế độ thưởng cũng rất tốt khi bạn hoàn thành công việc. Cơ hội phát triển và lộ trình thăng tiến trong nghề cũng rất rộng mở tại các doanh nghiệp.
Lộ Trình Thăng Tiến Của 1 Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Sự thăng tiến trong nghề nghiệp là mối quan tâm của bất cứ ai đi làm, vậy với chuyên viên QHKH cá nhân, cơ hội nào để họ có được một ví trí cao hơn, phát triển toàn diện hơn?
Lộ trình đi lên:
Lộ trình này cơ bản dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc, phù hợp với những tiêu chí đánh giá của từng ngân hàng:
- Từ 0 – 2 năm đầu tiên: Chuyên viên QHKH cá nhân
- Từ 2 – 3 năm: Trưởng nhóm QHKH cá nhân
- Từ 3 – 5 năm: Phó phòng/Trưởng phòng Quan hệ khách hàng cá nhân
- Từ 5 – 7 năm: Phó giám đốc/Giám đốc Chi nhánh
- Từ 7 – 10 năm: Giám đốc phê duyệt/ Các vị trí tương đương tại Hội Sở
Lộ trình đi ngang:
Lộ trình phù hợp cho những người có mong muốn ổn định, không bị áp lực nhiều bởi chỉ tiêu, doanh số, muốn có thời gian cho gia đình, con cái,… Bên cạnh đó, lộ trình cũng dành cho những người có tối thiểu 2 năm làm chuyên viên QHKH cá nhân:
Tại chi nhánh (tuỳ từng mô hình):
- Thẩm định tín dụng/Quản lý tín dụng
- Hỗ trợ tín dụng
- Thanh toán quốc tế…
Tại Hội sở:
- Chuyên viên Phát triển kinh doanh
- Chuyên viên Thúc đẩy bán
- Chuyên viên Phát triển sản phẩm
- Chuyên viên Kiểm soát tuân thủ…
Tổng Kết
Như vậy, ngoài những cơ hội nhận được chuyên viên khách hàng cá nhân cũng phải chịu những áp lực và thách thức lớn. Nếu thấy mình có các kỹ năng và phù hợp với công việc này, chịu được áp lực thì bạn có thể ứng tuyển ngay vị trí này nhé. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn!
Xem thêm:
Kế toán ngân hàng là gì? Mức lương bao nhiêu? Nhiệm vụ là gì?
Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Có nhiệm vụ gì?
Banker là gì? Có gì vui? Mức lương bao nhiêu?
Bank Teller là gì? Nghề giao dịch viên ngân hàng mức lương bao nhiêu?
Bài viết được biên tập bởi: VayOnlineNhanh.Vn
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đảo nợ ngân hàng là gì, dịch vụ bên ngoài có đúng pháp luật?
Đảo nợ là gì? Cho dù cụm từ này được nhắc đến rất
Cách vay tín chấp CitiBank nhận lãi suất ưu đãi năm 2023
Hiện nay, hoạt động vay tín chấp Citibank đang được xem là lựa
Cách check sim Viettel vay tiền nhanh chóng đơn giản nhất
Tuy vay tiền theo sim Viettel là một hình thức có thủ tục
Vay 50 triệu Home Credit lãi suất bao nhiêu, cách vay thế nào?
Với sự phổ biến của các công ty tài chính như Home Credit,
Nợ xấu là gì, phân loại các nhóm nợ và ảnh hưởng của nó
Nợ xấu là gì? Các nhóm nợ xấu? Cách tra cứu nợ xấu?
4 cách xem lịch sử thanh toán, tra cứu khoản vay Jaccs
Khi mọi dịch vụ tài chính đang dần được số hóa, việc kiểm